Pages

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Hướng dẫn chọn biến tần cho ứng dụng thực tế

Việc lựa chọn biến tần phù hợp cho hệ thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục đích sử dụng, số tiền đầu tư, mức độ điều khiển mà từ đó bạn sẽ đưa ra lựa chọn biến tần phù hợp. Nếu bạn là người thiết kế hệ thống thì điều đầu tiên bạn phải đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp về số tiền đầu tư và hiểu rõ các yêu cầu công việc mà họ cần đễ đưa ra quyết định.

Đưa ra quyết định chọn biến tần dựa vào:

Trước khi bạn chọn mua biến tần thì có một điều bạn nên nhớ rằng biến tần đắt ở phần mềm điều khiển còn công suất có lệch nhau vài KW trong cùng một frame thì giá cả không chênh lệch bao nhiêu. Đối với hệ thống không yêu cầu cao về độ chính xác, moment tải thì có thể chọn các dòng biến tần giá rẻ, chức năng cơ bản và mức công suất phù hợp là được. Ví dụ như để điều khiển động cơ 2,5kW thì có thể chọn biến tần 2,8kw trở lên là được.

Biến tần Danfoss

Nếu hệ thống đòi hỏi một số yêu cầu khác như tốc độ, moment tải không đổi trong trong dây chuyền cán, xi mạ thép… lúc này thì căn cứ thông số tải để lựa chọn. Môt số hệ thống lớn yêu cầu công suất biến tần vượt 1,5 lần công suất của động cơ. Với những dây chuyền này đòi hỏi về sức căng và tính đồng bộ cao của động cơ nên chúng luôn làm việc ở chế độ hãm (Regenarator).

Nếu kỹ thuật điều khiển đòi hỏi các yêu cầu cao ví dụ như từ PLC, HMI xuống biến tần thì các option board là điều bạn nên quan tâm. Theo kinh nghiệm thì khi bạn đầu tư các biến tần rẻ tiền thì sau này nếu có nâng cấp để phục vụ các thiết bị cao cấp khác bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn để mua các control board thay thế. Nếu một biến tần không hỗ trợ những gói phần mềm hỗ trợ lập trình thì về sau có thể gây khó khăn cho những ai muốn điều khiển chúng. Trong cùng một mạng ta nên quy định một chuẩn giao thức để điều khiển hệ thống và không nên có nhiều chuẩn dễ gây lỗi và khó kiểm soát.

Biến tần hạ thế

Để có thể hiểu thêm về chọn biến tần nào phù hợp , mình ví dụ một doanh nghiệp một ngày họ tiêu thụ hơn 30000m3 nước, bể chứa nước của có 2 mức báo L và H với cơ chế đến mức L thì bơm cấp hoạt dộng đến H thì ngưng. Từ bể này nước được cấp vào các phân xưởng qua hệ thống đường ống riêng. Vì thế lượng nước tiêu thụ của doanh nghiệp này sẽ rất lớn và nên sử dụng biến tần để tiết kiệm điện. Thật ra điều này không đúng và với cơ chế này thì mà dùng biến tần thì sai lầm. Chạy máy bơm trực tiếp là xong . Nhưng với tình huống với một phân xưởng họ yêu cầu nước cấp với áp lực dao động trong khoảng từ 3 bar đến 4 bar với đường ống nhựa chịu áp lực kém và công suất tải dễ thay đổi mạnh vào giờ cao điểm.

Lúc này thì sử dụng biến tần là hợp lý nhất. Tất nhiên là biến tần phổ thông là đủ đáp ứng vì bài toán rất đơn giản. Áp lực duy trì ổn định trong khoảng dao động lớn, đường ống sẽ vỡ khi có thay đổi xung lực lớn. Biến tần sẽ đóng vai trò duy trì áp suất trong đường ống cùng với sự điều chỉnh của bộ cảm biến áp lực được tích hợp. Khi cần thiết có thể lắp thêm một biến tần khác chạy song song để hỗ trợ.

Tóm lại :
  • Dựa vào khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Chọn biến tần có thương hiệu như biến tần Danfoss,ABB,…
  • Chọn theo thông số kỹ thuật mà doanh nghiệp yêu cầu.
  • Chọn theo phương thức, kỹ thuật điều khiển nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra.
  • Dễ dàng tùy biến, lập trình cho biến tần.
  • Và đặc biệt công suất biến tần nên cao hơn công suất động cơ giúp cho hệ thống hoạt động ổn định.
Để có thể tìm hiểu và đặt mua các loại may bien tan, bien tan ha the ,motor abb… các bạn có thể liên hệ :
Công ty TNHH Kỹ Thuật Song Nguyên.
Địa chỉ : 226-228 đường 19-5B, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú , Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại : 38 165 179 – 38 165 128
Email : info@songnguyen.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét