Pages

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Hiệu quả của máy biến tần trong sản xuất công nghiệp

Hiện nay đi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất thì bài toán toàn giải quyết vấn đề chi phí sản xuất đặc biệt là tiêu chí tiết kiệm điện nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao đang khiến hầu hết các doanh nghiệp đau đầu. Vậy thì câu hỏi đặt ra là làm sao giải quyết bài toán trên.

Công nghệ biến tần là gì ? Hiệu quả mà máy biến tần mang lại trong sản xuất ra sao ?

Thực ra sự xuất hiện của công nghệ biến tần không mới và nó đã có mặt cách đây hơn 20 năm, nhưng đến nay thì nó mới thật sự phổ biến trong hầu hết các dây chuyền sản xuất. Máy biến tần là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều từ tần số này sang dòng điện xoay chiều có tần số khác và có thể thay đổi được.

Với các biến tần sử dụng cho việc điều chỉnh tốc độ động cơ xoay chiều thì việc tần số được thay đổi còn kéo theo sự thay đổi điện áp ra khác với điện áp vào của máy biến tấn.

Nguyên lý làm việc của máy biến tần rất đơn giản :

Nguồn điện vào là điện áp xoay chiếu 1 pha hoặc 3 pha , đi qua chỉnh lưu thì dòng điện được biến đổi thành điện 1 chiều. Sau đó điện  áp 1 chiều này được biến đổi lần nữa thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Giai đoạn này được thực hiện bởi hệ thống  IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM).
Đi cùng với công nghệ trên, việc tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm. Với yếu tố này giúp cho thiết bị có thể tiết kiệm được 20 – 40 % lượng điện năng tiêu thụ.

Biến tần Danfoss

Với hiệu quả mà máy biến tần mang lại thì hiện này nó đã và đang được áp dụng rộng rãi trong các dây chuyền sản xuất của nhà máy. Ngoài hiệu quả kinh tế, máy biến tần còn giúp nâng cao hiệu xuất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét